5 BƯỚC SẢN XUẤT TVC QUẢNG CÁO ẤN TƯỢNG

Xu hướng phát triển thương hiệu hiện nay được gắn liền với định nghĩa là tất cả những gì mà doanh nghiệp tạo ra để làm nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Một tên gọi tốt hay một bộ nhận diện thương hiệu đẹp mắt chưa đủ giữ chân khách hàng. Để người tiêu dùng có thể ghim sản phẩm của thương hiệu đó vào trí nhớ của họ, doanh nghiệp cần phải liên tục sản xuất TVC quảng cáo, Viral, hình ảnh nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin sản phẩm của khách hàng.

Trang thiết bị tốt cho sản đời những sản phẩm chất lượng và mang lại hiệu quả cáo
                                    Trang thiết bị tốt cho sản đời những sản phẩm chất lượng và mang lại hiệu quả cáo

Con người luôn được xem là loài sinh vật trực quan bởi chúng ta có thể dễ dàng tiếp nhận và ghi nhớ thông tin bằng hình ảnh một cách tốt hơn bất kỳ hình thức truyền tải nội dung nào khác. TVC chính một giải  pháp tuyệt vời để doanh nghiệp đưa hình ảnh của mình đến gần hơn với khách hàng. 

Hôm nay, Norsk Media sẽ giới thiệu đến các bạn 10 bước để sản xuất TVC quảng cáo doanh nghiệp hiệu quả và ấn tượng. Cùng theo dõi đến hết bài viết nhé!

1. TVC QUẢNG CÁO  LÀ GÌ?

TVC là một loại hình quảng cáo bằng hình ảnh, có tên đầy đủ là Television Commercials. Các doanh nghiệp sử dụng TVC nhằm giới thiệu về các sản phẩm thương mại hoặc một sự kiện nào đó được phát trên sóng truyền hình.

Các nhà đài thường phát TVC  quảng cáo xen kẽ vào trước hoặc sau nội dung chính của một chương trình. Thể loại quảng cáo này luôn có sức lan tỏa mạnh trước công chúng, nó không bị bó buộc và thời gian, không gian hay  khoảng cách địa lý, đồng thời còn tạo được niềm tin mạnh cho người tiêu dùng với thương hiệu.

TVC có thể là câu chuyện kể về một nhân vật nổi tiếng nào đó, hoặc một người có sức ảnh hưởng trước công chúng, cũng có thể là chia sẻ của ai đó về trải nghiệm sản phẩm. Được xây dựng trên những hình ảnh quyến rũ hay những hình ảnh nêu cao giá trị nhân văn về gia đình, cộng đồng… thậm chí đó cũng có thể chỉ là những kỹ xảo được dàn dựng một cách đặc biệt.

2. CÁC DẠNG TVC QUẢNG CÁO

Các dạng TVC quảng cáo gần như đã được lồng ghép vào định nghĩa của  TVC, nhưng để có được cách nhìn nhận chính xác và đầy đủ hơn, mời các bạn cùng tìm hiểu một số loại TVC quảng cáo dưới đây.

Một số dạng TVC quảng cáo phổ biến hiện nay
                                                                     Một số dạng TVC quảng cáo phổ biến hiện nay

Quảng cáo truyền hình – TVC Ads

TVC ADS là loại quảng cáo thường gặp nhất hiện nay. Quảng cáo truyền hình sẽ được phát trên các khung giờ khác nhau và với một chi phí để quảng cáo vô cùng cao. TVC Ads cũng là hình thức được kiểm duyệt rất chặt chẽ và bị giới hạn bởi thời gian phát sóng.

Thông thường loại quảng cáo TVC ads thường phù hợp với các doanh nghiệp lớn có ngân sách marketing cao và có một chiến lược phát triển sản phẩm hoàn chỉnh.

Quảng cáo trực tuyến – TVC Online

TVC Online hay quảng cáo trực tuyến là dạng phim quảng cáo được xuất hiện trên mạng xã hội hay các website. Dạng quảng cáo này thường ít bị giới hạn bởi thời gian phát sóng và kinh phí cũng không cao bằng TVC ads.

Quảng cáo tuyển dụng

Quảng cáo tuyển dụng được tạo ra với mục đích giới thiệu về doanh nghiệp và lợi ích khi người lao động làm việc trong doanh nghiệp đó. Dạng TVC quảng cáo này thường đưa ra những lợi ích, giá trị mà doanh nghiệp mang lại để thu hút nhân tài.

TVC quảng cáo truyền thông nội bộ

TVC truyền thông nội bộ là dạng quảng cáo khi lan tỏa các thông điệp, làm nổi bật giá trị văn hoá nội bộ trong công ty. TVC truyền thông nội bộ thường là video chia sẻ những lời phát biểu của các lãnh đạo hay các hoạt động trong công ty.

Quảng cáo 3d

Quảng cáo 3D là dạng TVC quảng cáo thu hút được rất nhiều người xem. Dang quảng cáo được sản xuất theo hình ảnh 3D tạo cảm giác chân thực, sống động và lôi cuốn người xem nhanh chóng. Dạng quảng cáo này thường có nội dụng chia sẻ và chứng minh các giá trị của doanh nghiệp đến với khách hàng thông qua những đánh giá từ chính khách hàng.

3. XU HƯỚNG SẢN XUẤT TVC QUẢNG CÁO

TVC quảng cáo là xu hướng truyền thông tất yếu mà mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng để đẩy mạnh thương hiệu của mình đến với công chúng. Song, để bắp kịp được xu thế và nắm được nhu cầu của công chúng về vấn đề tiếp nhận thông tin. Đơn vị sản xuất TVC quảng cáo cần phải biết và hiểu được xu hướng sản xuất TVC quảng cáo theo từng giai đoạn và phân khúc phát triển của xã hội. Cùng điểm qua một vài xu hướng quảng cáo thịnh hành hiện nay mà các đơn vị truyền thông nên nắm bắt:

TVC của cáo dần trở thành điểm mạnh của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu trong lòng công chúng
TVC của cáo dần trở thành điểm mạnh của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu trong lòng công chúng
  • Làm TVC quảng cáo dạng video quảng cáo ngắn
  • Đề cao tính các nhân hóa trong sản xuất TVC quảng cáo
  • Làm TVC Quảng cáo dựa trên nội dung do người dùng sáng tạo
  • Áp dụng công nghệ VR trong làm TVC quảng cáo

4. 5 BƯỚC SẢN XUẤT TVC QUẢNG CÁO

Để tạo được một TVC quảng cáo hoàn chỉnh và chất lượng cần đến sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa rất nhiều bộ phận lại với nhau bao gồm: Agency – Đơn vị tư vấn, Production House – Đơn vị sản xuất và Client – Khách hàng.

Tuỳ từng dự án lớn nhỏ, khách hàng có thể mời một nhà cung cấp phụ trách toàn bộ các công việc để sản xuất một TVC hoàn chỉnh hoặc mời riêng biệt các đơn vị Agency, Production-house hay Media chuyên biệt để cung cấp từng dịch vụ trong các giai đoạn. Dưới đây là 10 bước sản xuất TVC quảng cáo mà Norsk Media giới thiệu:

Bước 1: Xây dựng kịch bản TVC quảng cáo

Bước xây dựng kịch bản, xây dựng ý tưởng hay còn được gọi là tiền sản xuất. Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình sản xuất TVC bởi tất cả thông điệp, mục đích và ý nghĩa mà khách hàng cũng như mà đơn vị sản xuất mong muốn truyền tải đều sẽ nằm trong bước đầu tiên này. 

Theo xu hướng hiện nay, các kịch bản có ý tưởng càng giàu tính nhân văn sẽ càng được công chúng đón nhận hơn. Tất nhiên, quá trình tiền sản xuất cũng được chia ra thành 2 giai đoạn rất rõ ràng:

– Brief

Đây là giai đoạn mà đội ngũ Agency sẽ có những buổi gặp mặt đầu tiên của khách hàng để lắng nghe về nhu cầu, mong muốn và thông điệp mà khách hàng muốn truyền tải vào TVC. Chính vì vậy, ở giai đoạn này khách hàng cần tích cực hợp tác và phối với đội  ngũ  sản xuất để cung cấp các thông tin cần thiết về thương hiệu, về sản phẩm, mục đích và đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. 

– Concept

Sau khi nhận được Brief từ khách hàng, đội ngũ Agency cùng nhau thảo luận để thống nhất lại các ý tưởng chính về chiến dịch quảng cáo. Bước này gần như chiếm nhiều thời gian nhất của Agency bởi trong 30s TVC kia có gì thì tất cả các gạch đầu dòng trong của giai đoạn này đều phải bao hàm được.

Bước 2: Sản xuất tiền kỳ (Pre-production)

Sau khi concept của đội Agency được khách hàng đồng ý và thông qua, cả 2 bên sẽ chính thức bước vào giai đoạn sản xuất tiền kỳ. Đặc biệt, quá trình sản xuất phim sẽ tốn kém rất nhiều chi phí nên đội sản xuất sẽ phải tiến hành nghiên cứu và thống nhất các yếu tố sau:

Bốn yếu tố cần có trong giai đoạn sản xuất tiền kỳ TVC quảng cáo doanh nghiệp
                             Bốn yếu tố cần có trong giai đoạn sản xuất tiền kỳ TVC quảng cáo doanh nghiệp

– Lựa chọn bố cảnh

Có rất nhiều danh nổi tiếng và các thắng cảnh đẹp trên khắp Việt Nam và thế giới, nhưng chỉ trong tầm 30s hình thì không thể nào truyền tải được tất cả, chính vì vậy mà đội ngũ sản xuất cần phải bàn bạc thật kỹ lưỡng và lựa chọn các khung hình phù hợp với bố cảnh và chủ đề quay. 

– Trang phục

Trang phục cũng đóng một vai trò quan trọng thiết yếu cho sự thành công của TVC quảng cáo. Các trang phục, quần áo, váy vóc, phụ kiện khác nhau lại có thể thể hiện những nét tính cách, văn hóa, tuổi tác, tạo hình riêng biệt khác nhau. Giúp TVC có điểm nhấn và tạo ấn tượng với người xem.

– Casting

Tìm kiếm diễn viên hoặc nhân vật đại diện (KOLs) phù hợp với tính cách, ngoại hình của các nhân vật trong TVC. Bên cạnh các diễn viên có gương mặt, ngoại hình phù hợp, một số nhãn hàng thường lựa chọn sử dụng người nổi tiếng để lôi kéo fans của họ trong việc sử dụng sản phẩm.

– Storyboard

Từ Concept được lựa chọn, các nội dung chi tiết hơn về tình tiết, nội dung từng cảnh quay sẽ được hoàn thiện, gọi là Kịch bản phân cảnh. Và từ kịch bản chi tiết này sẽ được chuyển thể thành những hình vẽ, hay còn gọi là Storyboard để Khách hàng và bộ đoàn làm phim có thể dễ dàng tưởng tượng những khung hình cuối cùng khi quay phim sẽ như thế nào.

Bước 3: Tiến  hành quay TVC 

Đây là bước ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của TVC. Để có thể hiện thực hóa những nội dung từ kịch bản hay StoryBoard đã được tạo ra ở những giai đoạn trước, Nhà sản xuất cần tổ chức một Ekip bao gồm nhiều bộ phận, phụ trách các công việc khác nhau để tiến hành sản xuất TVC.

  • Tổ chức sản xuất: Executive Producer (Nhà sản xuất), Producer, Production Manager.
  • Tổ đạo diễn: Đạo diễn (Director), Trợ lý đạo diễn, Thư ký trường quay…
  • Tổ mỹ thuật: Giám đốc mỹ thuật (Art director), Thiết kế Bối cảnh (Set Decorator), Thiết kế đạo cụ (Prop Maker), Phục trang (Stylist),Trang điểm và làm tóc (Make up)…
  • Tổ quay: Chỉ đạo hình ảnh (DOP), Quay phim (Camp), Focus
  • Tổ ánh sáng: Gaffer (chỉ đạo ánh sáng), kỹ thuật ánh sáng
  • Tổ kỹ thuật: Grip, Dolly -Ray, Boom – Cẩu, Flycam, Steadicam

Tuy TVC có thời lượng phát sóng chỉ khoảng 30s nhưng để đảm bảo quy trình sản xuất TVC đạt yêu cầu, có một cảnh quay ưng ý có thể mất tới hàng giờ. Thậm chí, với những video quảng cáo có kinh phí lớn thì khâu thực hiện có khi lên đến cả tháng, chưa tính phần hậu kỳ.

Bước 4: Sản xuất, xử lý hậu kỳ

Quá trình quay phim mới chỉ là nguyên liệu tạo nên TVC, để hoàn chỉnh phải trải qua giai đoạn xử lý hậu kỳ. Trong quá trình xử lý hậu kỳ, đội ngũ sản xuất cần có sự kết hợp của các yếu tố sau đây:

– Dựng phim  Offline (Dựng bản nháp)

Khi đã nhận được tư liệu về các cảnh quay, đội dựng phim sẽ đặt những cảnh quay riêng lẻ lại với nhau nhưng phải đảm bảo được rằng khán giả sẽ hiểu được nội dung và thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm

Kỹ xảo

Sau khi một bản dựng thô đã được hoàn thiện, cần phải đưa vào đó các kỹ xảo hiệu ứng để tăng thêm phần sinh động và ấn tượng cho TVC, giúp công chúng dễ dàng bị thu hút cũng như tiếp nhận thông điệp một cách nhanh hơn. 

2D/3D Animation

Các hình ảnh nhân vật hoạt hình hiện nay thường được lồng ghép khá nhiều vào các TVC quảng để tăng tính nhận diện cho thương hiệu.  Ví dụ như chú bò của Vinamilk hay Nhân vật người vải của Comfort… Để có thể đưa các nhân vật này vào TVC cần đến những người làm hoạt hình 3D, hoặc 2D Animation.

Hậu kỳ, chính màu

Người xem hiện nay khá khắt khe đến chất lượng và màu sắc của các TVC nói riêng và Video Clip nói chung. Màu sắc mang lại cho người xem  nhiều cảm xúc thú vị và chân thật hơn về các cảnh có trong TVC.  Mỗi nhãn hàng sẽ có một lựa chọn riêng cho mình về màu sắc để phù hợp với phong cách đặc trưng riêng của doanh nghiệp mình.

Thuyết minh

Hình ảnh và âm thanh cùng hòa quyện không thể tách rời để tạo nên một TVC hấp dẫn. Đôi khi người tiêu dùng không hoàn toàn tập trung xem trên màn ảnh thì họ có thể nghe những thông điệp quảng cáo. Giọng đọc thuyết minh cuốn hút giúp thông điệp quảng dễ dàng đến với người tiêu dùng hơn.

Âm nhạc

Âm nhạc góp phần quan trọng trong đời sống con người đặc biệt với trẻ em. Đối với những nhãn hàng cho trẻ em: Những bài hát dễ nhớ, dễ thuộc sẽ trở thành phương tiện mạnh mẽ nhất giúp các em nhỏ ghi nhớ các bài hát trong phim quảng cáo. Từ đó làm người tiêu dùng ghi nhớ và yêu mến thương hiệu một cách tự nhiên nhất.

Sau quá trình dựng phim kết hợp giữa: Bản phim thô, Căn chỉnh màu, Animation, Thuyết minh, Âm nhạc… chúng ta thu được bản dựng cuối.

-> Kết quả phần này: Bản dựng Online.( Bản dựng cuối)

Bước 4: Phát hành TVC quảng cáo

Trước khi công chiếu TVC quảng cáo của bạn trên diện rộng, hãy đăng ký bản quyền để đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ. Cuối cùng là trình chiếu TVC trên kênh truyền hình hoặc các kênh truyền thông điện tử khác.

Trên đây là những chia sẻ về quá  trình sản xuất TVC  quảng cáo doanh nghiệp. Hy vọng sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích đến doanh nghiệp bạn, nếu  có nhu cầu giải  đáp  thắc gì hãy để lại thông tin liên hệ cho chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *